Trong những năm trở lại đây, ảnh hưởng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra hướng đi mới cho những công nghệ quản lý ưu việt hơn. Không nằm ngoài xu hướng, cũng đã đến lúc ngành nhân sự thay mình đổi mới, trong đó bao gồm cả cách thức tuyển dụng.
Công nghệ đã và đang là một công cụ đắc lực, một vũ khí với sức mạnh không thể phủ nhận trong công tác tuyển dụng nhân sự ở nhiều doanh nghiệp. Tuyển dụng “bắt cặp” với công nghệ không chỉ là bước đột phá trong cuộc đua thu hút nhân tài thời đại số mà còn là xu hướng tất yếu các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm.
Công nghệ đang đóng một vai trò lớn trong việc thay đổi thế giới, trong đó bao gồm cả hoạt động tuyển dụng và quản trị nhân sự.
Báo cáo (Human Capital Trends) Xu hướng nguồn nhân lực của Deloitte năm 2017 chỉ ra rằng, 71% công ty đánh giá việc ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân sự là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn chuyển đổi số Sierra Cedar (2018), 45% công ty lớn và 51% công ty vừa dự kiến sẽ tăng ngân sách cho việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động tuyển dụng.
Theo báo cáo The Future of Recruiting của LinkedIn năm 2019, đầu tư vào các công cụ và công nghệ mới sẽ là cách tốt nhất để thúc đẩy hiệu suất của bộ phận tuyển dụng trong 5 năm tới với 68% chuyên gia nhân sự được khảo sát đồng ý rằng chiến lược này sẽ mang lại hiệu quả cao nếu được áp dụng đúng cách.
Trong thời đại số, doanh nghiệp cần một giải pháp để giúp triển khai hoạt động tuyển dụng nhân sự một cách dễ dàng và hiệu quả. Và đó là khi công nghệ bước chân vào lĩnh vực tuyển dụng, đem đến một giải pháp mang tính đột phá trong thời đại 4.0.
Nếu nhà tuyển dụng vẫn sử dụng phương pháp tuyển dụng truyền thống sẽ có nguy cơ bỏ qua những nhân tài hàng đầu. Ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng sẽ giúp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.
Theo khảo sát của ManpowerGroup được thực hiện trên 18.000 người trong độ tuổi từ 18 – 65 tại 24 quốc gia cho thấy, công nghệ có thể tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho người tìm việc, và có thể được điều chỉnh để phù hợp với các nhóm ứng viên khác nhau, qua đó thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Theo nhận định của ManpowerGroup, việc ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng được xem là một trong những giải pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài trầm trọng nhất trong vòng 12 năm qua, với 45% nhà tuyển dụng không tìm được người phù hợp
Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nhân sự, việc phụ thuộc vào các đơn ứng tuyển chủ động của ứng viên sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Muốn có được những ứng viên thực sự phù hợp, nhà tuyển dụng phải chủ động tìm kiếm, tiếp cận, sau đó thu hút sự chú ý quan tâm của ứng viên, từ đó chiêu mộ họ thành công. Và công việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có các công cụ hỗ trợ hiệu quả, cho phép nhà tuyển dụng thu hẹp phạm vi tìm kiếm theo nhu cầu, thiết lập một kết nối mạnh mẽ với ứng viên và đưa họ vào phễu tuyển dụng của mình.
Một sai lầm trong cách tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay thời gian phân bổ thiếu hợp lý: với 95% dành cho công việc giấy tờ, sắp xếp lịch phỏng vấn, làm báo cáo,.. và chỉ 5% thời gian dành cho công việc tạo nguồn, xây dựng quan hệ với các ứng viên tiềm năng.
Công nghệ sẽ giúp nhà tuyển dụng rút ngắn thời gian cho các công việc hành chính, giấy tờ, sàng lọc ứng viên một cách nhanh chóng và đưa ra danh sách chọn lọc những ứng viên có năng lực nhất. Do đó, nhà tuyển dụng có thể duy trì các tiêu chuẩn chọn lọc cao mặc dù lượng ứng tuyển tăng lên, đồng thời tập trung đầu tư thời gian vào các công việc mang tính cốt lõi và chiến lược, từ đó nâng cao chất lượng tuyển dụng.
Thay vì tốn nhiều với các đầu việc mang tính chất lặp lại, không mang lại nhiều giá trị như sắp xếp hồ sơ, lên lịch phỏng vấn,… tư duy tuyển dụng đã dần chuyển sang tuyển dụng hiện đại, bền vững với thương hiệu tuyển dụng, quan tâm trải nghiệm ứng viên và tạo nguồn tài năng.
Bạn đã bao giờ tìm kiếm thông tin tuyển dụng về vị trí hoặc ngành nghề mình quan tâm trên thiết bị của mình, sau đó lại “tình cờ” thấy thông tin bạn vừa xem được trên một thiết bị khác, hoặc một nền tảng khác chưa? Nếu có, tức là bạn đang dần hiểu được thế nào là quảng cáo nhắm mục tiêu trong tuyển dụng.
Nhờ hình thức quảng cáo trong tuyển dụng, các nhà quản lý nhân sự có thể dễ dàng khoanh vùng và tiếp cận các ứng viên có các tố chất, kinh nghiệm, kỹ năng phù hợp.
Nguồn dữ liệu thông tin trên Internet là vô tận. Tuy nhiên, dưới áp lực của sự phát triển mạnh mẽ từ công nghệ và nhiều khía cạnh khác, nguồn thông tin ấy dần trở nên hỗn tạp và thiếu tin cậy. Vì thế, để công tác tuyển dụng được truyền tải tốt thông qua những bài đăng, nhà tuyển dụng nhân sự cần có những giải pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay thuật ngữ chuyên môn gọi là SEO – Search Engine Optimization.
Việc cải thiện SEO làm tăng khả năng hiển thị của thông tin quảng cáo tuyển dụng. Có nhiều cách đơn giản để làm điều này, nhưng một trong những cách phổ biến nhất là đảm bảo trang web của công ty bạn được tối ưu hóa bằng thiết bị di động.
Theo Indeed, số lượng ứng viên tìm việc trên thiết bị di động chiếm 78% (thế hệ Millennials) và 73% (thế hệ X). Để đảm bảo bạn không bỏ lỡ các ứng viên tiềm năng trong số này, hãy tối ưu hóa việc ứng tuyển trực tiếp trên điện thoại và lựa chọn đăng tin trên các ứng viên tìm việc trên nền tảng di động.
Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả SEO tốt hơn, bạn nên kết hợp sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook for Business và LinkedIn Recruiter. Khi đó, nhà quản lý nhân sự chỉ cần tập trung vào chất lượng thông tin tuyển dụng, các phương tiện truyền thông sẽ giúp lan truyền và tạo ra sự tương tác với ứng viên.
Công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo nên một cuộc cách mạng chưa từng có trong ngành công nghiệp tuyển dụng. Theo một khảo sát từ IBM, có đến 66% CEO tin rằng sức mạnh tiềm lực của AI có thể mang lại giá trị quan trọng đối với lĩnh vực tuyển dụng nhân sự.
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo về để đơn giản hóa hoạt động tuyển dụng, chuẩn hóa quá trình tìm kiếm, sàng lọc và đánh giá năng lực. Đặc biệt trong những năm gần đây, các tập đoàn đa quốc gia đang từng bước tiếp cận và ứng dụng AI để hợp thức hóa quy trình tuyển dụng nhân sự tại tổ chức của mình.
Với AI, quá trình tuyển dụng trở nên thông minh hơn, kịp thời thích ứng với những thay đổi trong thời đại số.
Ở mức độ cơ bản, AI sẽ giúp tự động hóa công việc nhập liệu, từ đó tiết kiệm thời gian và nâng cao sự thấu hiểu ứng viên. Với sự phát triển của khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing – NLP), AI có thể đọc hiểu các thông tin trong hồ sơ ứng viên, từ đó tự động nhập liệu các trường thông tin cơ bản vào hệ thống như: họ tên, số điện thoại, email, nơi ở…
Ở mức độ cao hơn, khi có hồ sơ gửi về, AI sẽ tự động lựa chọn và gợi ý những ứng viên tiềm năng và phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp. Thậm chí, AI cũng có thể dự đoán về xu hướng hành vi của ứng viên, xác định tỷ lệ họ đi phỏng vấn hay tỷ lệ nhận việc.
Tuy nhiên, mức ứng dụng AI như vậy chỉ là lý tưởng. AI hoạt động dựa trên sự mô phỏng não của con người, lượng dữ liệu càng lớn, độ chính xác trong các quyết định từ AI lại càng cao. Sau một thời gian thu thập đủ dữ liệu, AI sẽ rút ra được insight về cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Về phía ứng viên, công nghệ sẽ hiểu được xu hướng ứng tuyển và lựa chọn công việc của họ, họ thường đi phỏng vấn ở công ty có khoảng cách bao xa, phù hợp với văn hoá doanh nghiệp như thế nào, chấp nhận mức lương ra sao… Về phía nhà tuyển dụng, sau một vài chiến dịch, AI sẽ hiểu được doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân sự với những đặc điểm chung về kinh nghiệm, tính cách và trình độ như thế nào. Do đó, càng về sau, AI càng đưa ra được những gợi ý chính xác.
Công nghệ sẽ giúp tiếp cận với các ứng viên nhanh hơn, rộng hơn, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, phân tích hiệu quả tuyển dụng. Tuy nhiên, dù phát triển đến mức độ nào, công nghệ cũng chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể quyết định hoàn toàn hiệu quả tuyển dụng. Muốn tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ, cần nhiều thay đổi trong tư duy và nghiệp vụ người làm tuyển dụng.
Chiến lược tuyển dụng sẽ như la bàn của con tàu đưa việc hoạch định và tuyển dụng nhân sự đi đúng hướng, còn công nghệ sẽ như cánh buồm hỗ trợ chiến lược ấy được phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.
Để áp dụng tối ưu công nghệ vào tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp cần đi theo từng bước một và từng lộ trình cụ thể, phân tích trên một quy chuẩn đồng nhất giữa các hệ thống. Từ đó mới có thể đánh giá mức độ khả thi, tính hiệu quả của các ứng dụng công nghệ này tới việc thu hút nhân tài nói riêng, cũng như chiến lược quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp nói chung.
Tuyển dụng chưa bao giờ là một cuộc chơi mùa vụ, và nhân tài không bao giờ là tài sản có thể xem nhẹ. Tuyển dụng nhân sự nếu có một chiến lược đúng đắn sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp so với các đối thủ trên thị trường, đặc biệt nếu như được hỗ trợ bằng một nền tảng công nghệ. Dưới sự hỗ trợ của công nghệ, công tác tìm kiếm, thu hút nhân tài đã mang tính chiến lược, trọng tâm và bài bản hơn bao giờ hết.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực tuyển dụng, buộc doanh nghiệp đứng trước những lựa chọn mang tính bước ngoặt. Việc chuyển đổi sang số hóa và ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng nhân sự là tất yếu. Nhà tuyển dụng và chủ doanh nghiệp cần sẵn sàng chuyển đổi tư duy, chuyển đổi hệ thống để tiếp cận và thích ứng. Đã đến lúc tận dụng sức mạnh của công nghệ để tối ưu hóa quy trình tuyển của bạn. Nếu không phải bây giờ thì sẽ là khi nào? Thức thời hay tụt hậu – bạn sẽ đưa doanh nghiệp của mình đi theo con đường nào?